รีวิวสายการบิน China Airlines บินไปญี่ปุ่นแวะพักที่ไต้หวันด้วย Airbus A350–900

Traitanit Huangsri
5 min readApr 23, 2024

สวัสดีครับ บทความนี้จะมารีวิวการเดินทางไปฟุกุโอกะ ภูมิภาคคิวชู(Kyushu) ประเทศญี่ปุ่นของผมด้วยสายการบิน China Airlines โดยทำการแวะพักที่ไทเป ไต้หวัน 1 ครั้ง โดยเครื่องบินที่ใช้เดินทางครั้งนี้คือ Airbus A350–900 (BKK-TPE) และ Airbus A330–300 (TPE-FUK) ครับ

เส้นทางบินวันนี้ BKK-TPE-FUK

รู้จักสายการบิน ​China Airlines กันหน่อย

สายการบิน ​China Airlines เป็นสายการบินประจำชาติไต้หวัน (ไม่ใช่ของจีนนะครับ) มีศูนย์กลางทำการบินอยู่ที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน (Taoyuan International Airport: TPE) เป็นหนึ่งในสองสายการบินหลักของไต้หวันร่วมกับสายการบินเอกชนอย่าง EVA Air (อ่านว่า อีวีเอแอร์นะครับ)

สายการบิน China Airlines มีเส้นทางการบินไปทั่วโลกกว่า 193 เส้นทางในทั้งทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย เป็นหนึ่งในสายการบินพันธมิตรในเครือ SkyTeam และยังมีสายการบินลูกอย่าง Tigerair Taiwan ที่ให้บริการในรูปแบบสายการบินโลวคอสร่วมอยู่ด้วย

สายการบินในเครือ SkyTeam

ปัจจุบันสายการบิน China Airlines มี Type ของเครื่องบินให้บริการอยู่หลากหลายแบบทั้ง Airbus A350–900, A330–300, A321Neo, Boeing 777–300ER, B737–800 อายุการใช้งานเฉลี่ยของเครื่องบินอยู่ที่ราวๆ 10 ปี เรียกว่าเป็นสายการบินที่มีประเภทของเครื่องบินที่ให้บริการหลากหลายทั้งเที่ยวบินระยะสั้น ระยะกลางและระยะไกลพร้อมเลย

สำหรับใครที่เป็นสมาชิกสะสมไมล์ในเครือของ SkyTeam สามารถเลือกสะสมไมล์กับทาง China Airlines ได้เช่นกัน หรือถ้าใครสมัครสมาชิกสะสมไมล์กับทาง China Airlines ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “Dynasty Member” ซึ่งในการสมัครสมาชิกครั้งแรกจะมีส่วนลดตั๋วเครื่องบินของ China Airlines 10% ด้วยนะครับ ถ้าใครอยากได้ส่วนลดก็อย่าลืมสมัครสมาชิก Dynasty Member ดูได้ครับ (ใช้ได้ถึงสิ้นปี 2024 นี้นะ)

การจองตั๋วเครื่องบิน

[Disclosure] การเดินทางครั้งนี้ผมออกค่าใช้จ่ายเองในการเดินทางเองทั้งหมด ไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ จากสายการบินหรือบริษัท Travel Agency ใดๆ ทั้งสิ้น

การเดินทางครั้งนี้ผมจองตั๋วเครื่องบินโดยตรงกับทางสายการบิน China Airlines เองเลย ซึ่งทางสายการบินจะมีโปรโมชันราคาตั๋วเครื่องบินออกมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งสายการบิน China Airlines มีเส้นทางการบินจากไทเปไปยังประเทศญี่ปุ่นหลายเมืองเลย ทั้ง Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Okinawa, Takamatsu, Kumamoto, Sapporo, Hiroshima เยอะจนจำไม่หมดเลยทีเดียวครับ ใครที่ชอบไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นก็อาจจะลองพิจารณาสายการบิน China Airlines เป็นอีกตัวเลือกได้ครับ เพราะเป็นสายการบิน Full Service และมีเส้นทางไปลงประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างเยอะเลย ราคาก็แล้วแต่ช่วงครับ แต่โดยรวมผมว่าคุ้มค่าและเรายังสามารถแวะออกไปเที่ยวไทเปเป็นโบนัสได้อีกด้วย

Check-in counter Row P-Q

การเดินทาง BKK-TPE

Flight: CI832

Route: Bangkok (BKK)-Taipei (TPE)

Departure Time: 1:20 pm

Arrival Time: 6:00 pm

Duration: 3 Hours 40 Minutes

Aircraft: Airbus A350–900 (B-18909)

Class: Economy

การเดินทางเราเริ่มต้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ สามารถ Check-in และโหลดกระเป๋าได้ที่ Row P-Q ผมแนะนำให้เช็คอินออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์หรือ App ของ China Airlines มาก่อนนะครับ เพราะเมื่อมาถึงแล้วสำหรับใครที่เช็คอินมาก่อนแล้วจะมีแถวแยกออกมาเพื่อ Drop กระเป๋าอย่างเดียวทำให้ประหยัดเวลาในการเช็คอินได้มากครับ โดยชั้นประหยัดสามารถโหลดกระเป๋าได้ 1 ใบน้ำหนักไม่เกิน 23kg และสามารถมีกระเป๋า Carry on ถือขึ้นเครื่องได้อีกไม่เกิน 7kg ครับ

การเช็คอินของผมเป็นการเดินทางแบบต่อเครื่องข้ามคืน คือผมตั้งใจจะแวะพักเที่ยวไทเปก่อน 1 คืนค่อยบินต่อไปฟุกุโอกะในวันรุ่งขึ้น แต่กระเป๋าของผมที่โหลดไปนั้นก็จะ Check Through ไปรับที่ปลายทางที่ฟุกุโอกะได้เลย ดังนั้นถ้าใครที่อยากจะแวะเที่ยวไทเปแบบผมก็แนะนำให้เตรียมเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในกระเป๋า Carry-on เพื่อใช้ในช่วง Transit กันด้วยนะครับ เพราะเราจะไปรับกระเป๋าที่โหลดกันที่ปลายทางที่ฟุกุโอกะกันเลย

Boarding Pass ได้สองใบรวดเดียวจาก BKK เลย

ทางเจ้าหน้าที่สายการบินจะออก Boarding Pass ให้เราสองใบทั้งขา BKK-TPE และ TPE-FUK เมื่อจะขึ้นเครื่องจากไทเปไปฟุกุโอกะเราสามารถผ่านเข้า Security Check เพื่อไปเกทได้โดยที่ไม่ต้องผ่าน Check-in Counter แล้วนะครับ

A350–900 ของ China Airlines

เมื่อผ่านด่าน Security Check ในสนามบินมาถึงเกทขึ้นเครื่องแล้วก็จะพบกับเครื่องบิน Airbus A350–900 มาจอดรอเราอยู่แล้ว เครื่องบินเราวันนี้ค่อนข้างใหม่มากเลยครับ เพิ่งจะรับมอบมาเมื่อปี 2022 นี้เอง

Boarding Gate G2

เราบอร์ดดิ้งกันที่ Gate G2 ซึ่งอยู่ไกลพอสมควร อย่าลืมเผื่อเวลากันนะครับ วันนี้ Cabin Factor ผู้โดยสารค่อนข้างเต็มลำเลยครับ บินเวลาดี บ่ายๆ ไม่เหนื่อยมากครับ

ที่นั่งบนเครื่องบินแบ่งเป็น 3 ชั้นคือ Premium Business (Sky Priority), Premium Economy และ Economy Class จัดเรียงที่นั่งแบบ 3–3–3 ที่นั่งกว้างขวางมาก Seat Pitch 32 นิ้ว ความกว้าง 18 นิ้ว นั่งได้สบายๆ เข่าไม่ติดชิวๆ เลยครับ (ผมสูง 177cm)

ที่นั่งกว้างดี นั่งได้สบายๆ ครับ

บนที่นั่งของเราก็จะมี IFE (In-Flight Entertainment) ระบบสัมผัส จอใหม่เอี่ยม มี port USB ให้เสียบชาร์ตโทรศัพท์มือถือได้ รวมถึงใต้ที่นั่งก็มี Universal Adapter สามารถเอาปลั๊กมาเสียบชาร์ตมือถือได้เช่นกันครับ และก่อนขึ้นเครื่องก็มีการแจกหูฟังให้ผู้โดยสาร รวมถึงเราสามารถขอหมอนกับผ้าห่มเพิ่มจากลูกเรือได้เลยฟรีๆ ครับ

เมื่อเปิด Seat Tray ออกมาก็กว้างประมาณนี้

ที่นั่งเรียกว่านั่งสบายไม่มีที่ติอะไรครับ เมื่อถึงเวลาออกเดินทาง กัปตันก็นำเครื่อง Take-Off ขึ้นได้ตรงตามเวลาดีมากครับ หลังจากบินไต่ระดับความสูงได้พักหนึ่ง ลูกเรือก็จะเริ่มเสิร์ฟอาหาร เป็นมื้อกลางวันกันครับ

อาหารวันนี้

มื้ออาหารวันนี้ผมเลือกเป็นบะหมี่กับไก่ผัดซักอย่าง ก็อร่อยดีครับ ไม่แย่ เนื่องจากออกเดินทางจากไทยเลยมีส้มตำเสิร์ฟมาเป็นเครื่องเคียงให้ด้วยพร้อมกับผลไม้ครับ หลังจากทานอาหารเสร็จทางลูกเรือก็จะมาเสิร์ฟเครื่องดื่มก็มีให้เลือกทั้งชา กาแฟ น้ำอัดลมและน้ำผลไม้ต่างๆ ก็เลือกได้ตามชอบเลยครับ หลังจากนั้นก็จะเริ่มมีการ dim แสงในเครื่องเพื่อให้ได้พักผ่อนกัน ผมเลือกจะดูหนังไปเพลินๆ 2 ชม.กว่าๆ ก็ใกล้ถึงไทเปแล้วครับ

จอ IFE แสดง Flight Path ให้เราดูได้ตลอด

หลังจากเดินทางมาได้ราวๆ 3 ชม.​ กัปตันก็เริ่มลดระดับเพดานการบินและนำเครื่องลงจอดที่สนามบินเถาหยวนได้อย่างปลอดภัย วันนี้เดินทางมาถึงก่อนเวลาตามตารางประมาณ 10 นาทีครับ ทำเวลาได้ดีมากๆ เลย

หลังจากนั้นผมก็ผ่านตม.และเข้าไปเที่ยวไทเป 1 วันครับแล้วในวันรุ่งขึ้นค่อยเดินทางต่อจากไทเปไปยังฟุกุโอกะในช่วงบ่ายต่อไปครับ

การเดินทาง TPE-FUK

Flight: CI116

Route: Taipei(TPE)-Fukuoka(FUK)

Departure Time: 4:40 pm

Arrival Time: 8:00 pm

Duration: 2 Hours 20 Minutes

Aircraft: Airbus A330–300 (B-18301)

Class: Economy

การเดินทางต่อจากไทเปไปยังฟุกุโอกะประเทศญี่ปุ่นยังเป็นสายการบิน China Airlines เช่นเดิม แต่การเดินทางครั้งนี้จะออกเดินทางจากสนามบินเถาหยวนที่ Terminal 2 นะครับ จากที่เรามาลงจาก BKK-TPE ลงที่ Terminal 1 แต่ก็ไม่มีปัญหาครับ สำหรับใครที่ต่อเครื่องในสนามบินสามารถเดินหรือนั่งรถไฟเชื่อมระหว่าง Terminal ได้เลย แต่ถ้าใครที่เดินทางจากในไทเปมาลงที่สนามบินด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงก็สามารถลงที่สถานี Taoyuan Airport Terminal2 ได้เช่นกันครับ

รถไฟฟ้าสายสีม่วงลงที่สถานี Airport Terminal 2

เมื่อมาถึงสนามบินเถาหยวน Terminal 2 แล้วเนื่องจากเราเช็คอินมาจากกรุงเทพแล้วดังนั้นเราสามารถผ่านด่าน Security Check ไปที่เกทได้เลยครับ จะประหยัดเวลามากๆ เผื่อใครอยากจะไปเดิน Shopping หรือนั่งพักผ่อนใน Lounge ก็จะมีเวลาให้พักผ่อนได้เต็มที่เลยครับ

การเดินทางวันนี้ผมเลือกใช้บริการ Lounge ที่สนามบินเถาหยวน Terminal2 ที่ Oriental Club Lounge ด้วยครับ ที่นี่มีอาหารให้เลือกหลากหลาย ทั้งขนมจีบ ซาลาเปา อาหารไต้หวันอร่อยๆ เพียบครับ ใครที่มีโอกาสอย่าลืมไปลองใช้บริการกันดูนะครับ

วันนี้เรา Boarding กันที่ Gate D1 แทบจะสุดขอบของ Terminal2 เลยทีเดียว นั่งรอซักพักก็มีเครื่อง A330–300 ที่บินมาจากกรุงเทพในเที่ยวบิน CI834 มาจอดส่งผู้โดยสารลงและเตรียมพาเราบินต่อไปยัง Fukuoka กันครับ

A330–300 ที่จะพาเราไป Fukuoka กัน

เมื่อ Board ขึ้นเครื่องก็พบว่าเครื่องบินนี้ค่อนข้างเก่ามากครับ อายุการใช้งานมากว่า 18 ปีแล้ว จอ IFE เล็กนิดเดียว ดูภาพจะไม่ค่อยชัดเลยครับ แต่ก็พอดูได้นะ ส่วนมากผมใช้ดู Flight Path เอามากกว่า

ส่วนที่นั่งมี 2 ชั้นคือ Business และ Economy Class จัดเรียงแบบ 2–4–2 ในชั้นประหยัดนะครับ ที่นั่งกว้างมาตรฐานเท่ากับบน A350–900 ที่นั่งมาเลย คือ Seat Pitch 31–23 นิ้ว ความกว้าง 18 นิ้วนั่งสบายครับ มีจอ IFE, AC Power ให้เราชาร์ตมือถือได้เช่นเดิมครับ

Seat บน Economy Class บน A330–300 ของ CI

เมื่อ Boarding กันครบเรียบร้อย กัปตันก็ Push Back เครื่องและนำเครื่อง Take Off Delay จากเวลาตามตารางเล็กน้อยครับ ประมาณ 20 นาที หลังจากที่เครื่องไต่ระดับความสูงได้ซักพัก ลูกเรือก็เริ่มเดินเสิร์ฟอาหารกันครับ เที่ยวบินนี้จะเสิร์ฟเป็นมื้อเย็น ผมเลือกเป็นข้าวกับเนื้อผัดซอสมะเขือยาว เนื้อนุ่มดีครับ กินหมดเลย มีนมให้ดื่ม 1 กล่องครับ

อาหารบน CI116 อร่อยดีครับ
จอแบบว่าเล็กมาก ภาพแตกๆ นิดนึง 55+

เที่ยวบินจากไทเปไปฟุกุโอกะนั้นค่อนข้างใกล้มากครับ ใช้ระยะเวลาเดินทางจริงๆ ราว 2 ชม. ก็ถึงแล้วครับ หลังจากทานอาหารกันเสร็จแล้ว ลูกเรือก็จะเสิร์ฟเครื่องดื่มให้เลือกชา กาแฟได้เช่นเดิมครับ และเมื่อผ่านไป 1 ชม. 40 นาทีกัปตันก็เริ่มลดระดับเพดานบินและนำเครื่อง Landing ลงจอดที่สนามบินฟุกุโอกะได้อย่างปลอดภัย ใช้เวลาเดินทางจริงๆ รวม 2 ชม. 16 นาที ถึงเลทจากตารางบินประมาณ 15 นาที ก็ถือว่ารับได้ครับ พอไปถึงก็คือมืดแล้วก็ Check-in โรงแรมที่ฟุกุโอกะแล้วก็พักผ่อนเลยครับ

สรุป

สายการบิน China Airlines ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เราสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ในราคาที่จับต้องได้ และยังเป็นสายการบิน Full Service ที่มีการบริการจัดเต็มครบครัน มีเส้นทางการบินให้เลือกหลากหลาย แถมเรายังสามารถเลือกที่จะแวะพักเที่ยวไทเปได้สบายๆ อีกด้วย ส่วนตัวผมก็ประทับใจและมีโอกาสก็อยากจะกลับไปใช้บริการสายการบิน China Airlines นี้อีกครั้งในเส้นทางอื่นๆ ดู ไว้พบกันใหม่บทความหน้า Happy Travel!